Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Địa chỉ: Mỹ Hào, Hưng Yên
Điện thoại: 02213942937
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn Phương pháp đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non

Trong nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nội dung Đánh giá sự phát triển của trẻ rất quan trọng của quá trình giáo dục, vì đánh giá sự phát triển của trẻ là quá trình thu thập thông tin về trẻ một cách hệ thống và phân tích, đối chiếu với mục tiêu của Chương trình GDMN nhận định về sự phát triển của trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ một cách phù hợp. Giáo viên có thể xác định mức độ phát triển của trẻ so với mục tiêu của từng độ tuổi để có biện pháp thích hợp giúp trẻ tiến bộ.

Năm học 2018-2019 Bậc học mầm non huyện Mỹ Hào tiếp tục triển khai thực hiện theo thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 sửa đổi bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non kèm theo thông tư 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo.

Trong nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ nội dung Đánh giá sự phát triển của trẻ rất quan trọng của quá trình giáo dục, vì đánh giá sự phát triển của trẻ là quá trình thu thập thông tin về trẻ một cách hệ thống và phân tích, đối chiếu với mục tiêu của Chương trình GDMN nhận định về sự phát triển của trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ một cách phù hợp. Giáo viên có thể xác định mức độ phát triển của trẻ so với mục tiêu của từng độ tuổi để có biện pháp thích hợp giúp trẻ tiến bộ.

Ngày 8/12/2018 phòng giáo dục và đào tạo huyện Mỹ Hào đã tổ chức tập huấn “Phương pháp đánh giá sự phát triển của trẻ mầm non”. Năm học 2018-2019.

Thành phần về dự và chỉ đạo lớp tập huấn có đ/c Bùi Đức Sáng- Phó trưởng phòng  GD&ĐT phụ trách bậc học mầm non. Đ/c Phạm Thị Vinh – Chuyên viên phòng GD phụ trách mầm non.

Các đ/c trong Ban hướng dẫn nghiệp vụ, các đ/c Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, các đ/c tổ trưởng chuyên môn các trường mầm non trong huyện về dự đông đủ.

Đ/c Bùi Đức Sáng phát biểu chỉ đạo và nhấn mạnh: “đây là lớp tập huấn nhưng có thể gọi đây là buổi sinh hoạt chuyên môn về nội dung phương pháp đánh giá sự triển của trẻ mầm non, vì vậy các đ/c về dự hãy phát huy tối đa tinh thần học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm và cần thảo luận theo nhóm để đưa ra được những phương pháp đánh giá trẻ tốt nhất…”.

Các đ/c Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn các trường mầm non đã báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đánh giá trẻ của nhà trường và nêu những khó khăn vướng mắc trong khi đánh giá trẻ.

Các trường đã thực hiện nghiêm túc đánh giá sự phát triển của trẻ: 

Bao gồm: Đánh giá hằng ngày, đánh giá chủ đề và đánh giá gia đoạn (cuối độ tuổi).

Đánh giá hàng ngày giáo viên thực hiện đánh giá tình trạng sức khỏe, thái độ, trạng thái cảm xúc, hành vi, kiến thức kỹ năng của trẻ.

Đánh giá cuối chủ đề: Giáo viên đánh giá kết quả đạt được của trẻ so với mục tiêu của chủ đề đã đề ra, trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ cho chủ đề tiếp theo. Để đánh giá được sự phát triển của trẻ theo giai đoạn (chủ đề) thì giáo viên phải biết kết hợp hoặc sử dụng một hoặc nhiều phương pháp như: quan sát, trò chuyện, giao tiếp với trẻ, cho trẻ thực hiện một số bài tập, phân tích sản phẩm, sử dụng tình huống, trao đổi với phụ huynh…

Đánh giá sự phát triển của trẻ cuối độ tuổi: Được tiến hành đánh giá vào tháng cuối cùng của năm học. Giáo viên có thể sử dụng kết quả đánh giá trẻ hàng ngày và đánh giá sau chủ đề để làm cơ sở đánhgiá sự phát triển của trẻ, hoặc giáo viên lựa chọn 30-40 mục tiêu (5 lĩnh vực phát triển đối với mẫu giáo, 4 lĩnh vực đối với nhà trẻ) trong số mục tiêu đã xây dựng trong kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ. Kết quả đánh giá được ghi vào phiếu đánh giá sự phát triển của trẻ, được lưu vào hồ sơ cá nhân và thông báo cho cha mẹ trẻ để cùng phối hợp đề xuất các biện pháp giáo dục tiếp theo phù hợp.

Qua báo cáo về công tác đánh giá trẻ và những ý kiến vướng mắc trong khi thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ qua 5 lĩnh vực giáo dục, các đ/c trong Ban hướng dẫn nghiệp vụ đã tập hợp ý kiến và giải đáp các ý kiến còn vướng mắc.

Phần lớn các trường khó khăn về xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ, đưa ra các minh chứng còn chung chung chưa cụ thể với nội dung của từng mục tiêu để đánh giá trẻ một cách chính xác. Để giúp các trường biết cách tìm minh chứng xây dựng bộ công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ, ban tổ chức lớp tập huấn đã cho thảo luận theo nhóm, các thành viên trong nhóm chia sẻ những kinh nghiệm và đưa ra những ý tưởng hay trong xây dựng bộ công cụ đánh giá sự phát triển của trẻ.

       Đ/c Bùi Đức Sáng - Phó trưởng phòng GD&ĐT về dự và chỉ đạo lớp tập huấn.

Đ/c Trương Thị Thuận Thành
Ban hướng nghiệp vụ giải đáp các vướng mắc và chốt lại nội dung buổi tập huấn
Đ/c Nguyễn Thị The - Phó hiệu trưởng trường Mầm non Sơn Ca chia 
sẻ về phương pháp đánh sự phát triển của trẻ tại nhà trường
Đ/c Nguyễn Thị Quỳnh- Phó hiệu trưởng trường Mầm non Phan Đình Phùng
 báo cáo về những khó khăn, vướng mắc về công tác đánh giá
 sự phát triển của trẻ tại nhà trường

Các nhóm thảo luận, chia sẻ về cách xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ

 

Kết thúc buổi tập huấn các thành viên về dự đều vui vì đã có thêm nhiều kiến thức, kinh nghệm và phương pháp đánh giá sự phát triển của trẻ trong trường mầm non. 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết